Có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, trước khi trào lưu trà sữa Đài Loan đổ bộ rầm rộ vào Việt Nam, có thể nói trà Tiên Hưởng và Royaltea chính là “sứ giả” mang trà – thức uống hấp dẫn này từ đất nước Đài Loan xinh đẹp đến giới thiệu với thực khách Việt.
Sau đây là một số lời khuyên cho các bạn muốn kinh doanh trà sữa, đặc biệt là theo phương thức nhượng quyền.
Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20% năm. Năm nay, ngành trà sữa được dự đoán tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020.
Tệp khách hàng lớn, lợi nhuận cao nên kinh doanh trà sữa được các chuyên gia F&B đánh giá là xu hướng kinh doanh nổi bật, sau 6-12 tháng có thể thu hồi vốn.
Hiện nay, việc kinh doanh trà sữa đang được triển khai dưới 2 hình thức: phát triển thương hiệu mới và đăng ký đại lý nhượng quyền. Tuy nhiên, với 100 thương hiệu trà sữa lớn nhỏ đang tồn tại trên thị trường, bài toán phát triển thương hiệu mới khó khăn và đòi hỏi nhiều chi phí, nguồn lực. Hình thức đăng ký nhượng quyền được ưu ái hơn vì mức độ rủi ro thấp và chi phí đầu tư.
Mấu chốt kinh doanh thành công
Thành công của một quán trà sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí cửa hàng, chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, phong cách quán… Như vậy, với hình thức kinh doanh nhượng quyền, vấn đề mấu chốt quyết định thành công chính là việc lựa chọn thương hiệu và vị trí phù hợp.
Mật độ quán trà sữa tại Hà Nội và TP.HCM rất lớn. Chỉ riêng tại TP.HCM đã có 1.625 cửa hàng trà sữa (thống kê của Lozi). Vì vậy hiện tại, phát triển quán trà sữa tại các thành phố, thị trấn trực thuộc tỉnh được đánh giá tiềm năng hơn.
Một thương hiệu nhượng quyền tốt phải đảm bảo 3 yếu tố: chất lượng đảm bảo, nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng và tích cực hỗ trợ đại lý trong việc tối ưu quy trình và quảng bá cửa hàng. Theo founder một thương hiệu trà sữa danh tiếng từ Đài Loan, rủi ro của mô hình nhượng quyền thương hiệu với sản phẩm này chính là nhà đầu tư có thể có nhiều vốn để nhượng quyền thương hiệu, nhưng lại không có đủ tâm huyết khi nhận quản lý thương hiệu.
Nếu như các yếu tố chất lượng và nguồn gốc có thể dễ dàng kiểm chứng bằng giấy tờ chứng nhận thì việc hỗ trợ của thương hiệu tới các đại lý lại khó thể kiểm chứng ngay từ đầu. Thực tế, nhiều thương hiệu trà sữa lớn nh đều đang thực hiện hình thức nhượng quyền. Tuy nhiên một số đại lý vẫn “chết yểu” do quy trình bàn giao lỏng lẻo, nhượng quyền ồ ạt, thương hiệu không mấy mặn mà trong việc hỗ trợ đại lý.
Với chính sách hỗ trợ đặc biệt của mình, Royaltea Việt Nam nhận được sự tin tưởng đặc biệt của các đối tác nhượng quyền.
Vậy nên, ngoài việc quan tâm đến chất lượng đồ uống, nguồn gốc nguyên vật liệu là điều bắt buộc thì trước khi chốt trở thành đại lý của thương hiệu nào, bạn cần tìm hiểu các cam kết, điều khoản hỗ trợ của thương hiệu đó về sau.
Thông tin đặc biệt mà chúng tôi mới nhận được, sau khi làm việc chúng tôi đã có lời mời mở các cửa hàng trà sữa Royaltea trong các trung tâm thương mại VINCOM trên khắp cả nước. Với sự có mặt trên hơn 60 tỉnh thành TTTM VINCOM sẽ là nơi tụ tập và giải trí mới cho giới trẻ địa phương, để biết thêm thông tin chi tiết nhà đầu tư vui lòng liên hệ với Royaltea theo đường dây nóng 0934 24 6666 để được Royaltea giải đáp. |