Hotline: 0914547799 info@royaltea.vn
Logo

Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam

Trong đó lĩnh vực nhà hàng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,7%) tiếp theo là thời trang (19,3%, 19 thương hiệu), giáo dục đào tạo (14,1%, 17 thương hiệu), cửa hàng tiện lợi (2,2%, 3 thương hiệu), cửa hàng bán lẻ khác (10,4%, 15 thương hiệu).

 

Các công ty nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Sáng nay, trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU – Mutrap), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án EU-Mutrap tổ chức Hội thảo “Tham vấn và đối thoại về việc thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động nhượng quyền thương mại (NQTM) tại Việt Nam”.

Theo thống kê của Vụ Thị trường trong nước và Viện Nghiên cứu Thương mại, trong hơn 8 năm qua từ 15/1/2007 đến 15/7/2015, Vụ Thị trường trong nước đã cấp phép cho 137 thương nhân và 148 thương hiệu/nhãn hiệu nước ngoài vào Việt Nam.

Trong đó lĩnh vực nhà hàng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,7%) bao gồm 42 thương hiệu như các nhà hàng bán thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng lẩu nướng, tiếp theo là thời trang (19,3%, 19 thương hiệu), giáo dục đào tạo (14,1%, 17 thương hiệu), cửa hàng tiện lợi (2,2%, 3 thương hiệu), cửa hàng bán lẻ khác (10,4%, 15 thương hiệu), sản xuất bán buôn các dịch vụ khác như dược phẩm, hóa chất, môi giới bất động sản, lưu kho…chiếm 10,3%.

Tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra một số giải pháp phát triển hoạt động NQTM tại Việt Nam cũng như các bất cập trong các văn bản luật quy định về hoạt động NQTM ở Việt Nam hiện tại.

Theo TS Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại (VIT), tuy mới xuất hiện trở lại Việt Nam từ cuối những năm 90 song hoạt động NQTM ở Việt Nam đã phát triển rất nhanh, bình quân 15-20%/năm. Tuy nhiên hoạt động NQTM trong thời gian qua chưa thực sự hiệu quả, môi trường pháp lý chậm chễ và chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, các DN thiếu vốn, thiếu trình độ quản lý và kiểm soát, chưa chuẩn hóa được quy trình và thương hiệu.

Theo TS Phạm Nguyên Minh, phương thức nhượng quyền lại (Refranchise) sẽ ngày càng phổ biến và phát triển, thị trường nhượng quyền về thức ăn nhanh sẽ phát triển mạnh, các lĩnh vực như giáo dục và y tế, vận tải sẽ tiếp tục hứa hẹn tại Việt Nam.

Ông Minh cũng đề xuất nên lập Hiệp hội Nhượng quyền thương mại VN và thành lập Trung tâm dịch vụ tư vấn hoạt động NQTM.

 

Franchise đang nở rộ ở thị trường Việt Nam

Bởi lẽ các quyền sở hữu trí tuệ rất phong phú với những cách thức xác lập khác nhau, VN phân chia lĩnh vực sở hữu trí tuệ ra làm 3 nhóm đó là quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền sở hữu cây trồng. Phần lớn trong nhóm này đều có thể là đối tượng của hoạt động NQTM chứ không phải chỉ riêng quyền sở hữu công nghiệp. Trong các đối tượng này không phải đối tượng nào được đăng ký mới được chấp nhận.

Hiện nay ở VN chỉ có nhãn hiệu là đối tượng tiêu biểu được thừa nhận sở hữu trí tuệ khi được đăng ký. Ví dụ như McDonald’s những năm 90 chưa vào Việt Nam nhưng tại thời điểm đó các cơ quan chức năng đã từ chối một chủ thể ở Việt Nam muốn lấy tên là McDonald’s. Như vậy nếu gắn liền việc chấp nhận hay không chấp nhận sự hợp pháp hay không hợp pháp của hoạt động NQTM với việc nhãn hiệu được đăng ký sẽ gây cho các DN nhiều khó khăn.

Kết thúc buổi hội thảo, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương Võ Văn Quyền cho biết Bộ Công Thương đánh giá cao và tiếp thu ý kiến của các diễn giả. Mục tiêu của buổi hội thảo muốn thuận lợi hóa và xây dựng cơ chế phù hợp cho sự phát triển của hoạt động NQTM tại Việt Nam. Việc lấy ý kiến các bên sẽ giúp Bộ Công thương xác định rõ các nguyên tắc, trách nhiệm và quyền của các bên, quản lý nhà nước phải làm những gì, bên nhượng quyền và bên nhận quyền làm gì trong dự thảo Luật sắp tới.

Tiếp theo là quá trình liên quan đến mối quan hệ giữa Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại, hoạt động NQTM với chuyển giao, đại lý cần phải được làm rõ và cụ thể hóa để thương nhân trong nước hay nước ngoài đứng trước lựa chọn làm theo cái này hay làm theo cái kia thì có căn cứ để xác định và không vận dụng một cách tùy tiện.

Nguồn: Vinanet

Trà sữa một món trong ngành thực phẩm và đồ uống F&B đang biến chuyển mạnh mẽ trong nhượng quyền với một loạt các thương hiệu có mặt tại Việt Nam mấy năm nay. Khảo sát cho thấy:

73% đáp viên được hỏi nhận biết trà sữa, tỷ lệ nhận biết cao hơn ở các đáp viên trong độ tuổi 30-39 và các đáp viên ở TPHCM.

 Bạn bè là yếu tố chính trong việc nhận biết trà sữa, theo sau đó là các yếu tố có bán ở gần nơi ở/làm việc/học tập và thấy mọi người xung quanh uống.

 91% đáp viên nhận biết trà sữa có uống trà sữa, và tỷ lệ uống trà sữa cao hơn ở những người trẻ tuổi với 95%.

 Ngon, thư giãn và dành cho tuổi trẻ là những hình ảnh được dùng để hình dung khi nói về trà sữa.

BẠN ĐANG QUAN TÂM MỞ MỘT CỬA HÀNG TRÀ SỮA CHO MÌNH NHƯNG ĐANG BĂN KHOĂN KHÔNG BIẾT LỰA CHỌN ĐƠN VỊ NÀO ĐỂ SANG NHƯỢNG. ROYALTEA LÀ THƯƠNG HIỆU CÓ MẶT Ở VIỆT NAM HƠN 2 NĂM ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI ĐÃ CÓ HƠN 300 CỬA HÀNG TRÊN KHẮP NƯỚC. HÃY TRUY CẬP TRANG NHƯỢNG QUYỀN CỦA ROYALTEA HOẶC ĐIỆN THOẠI TỚI SỐ HOTLINE 0934 24 6666 ĐỂ ĐƯỢC CHÚNG TÔI TƯ VẤN CHI TIẾT.

 

 

Các tin khác
Royaltea Phan Thiết - Thẩm vị trà sữa tại thành phố biển xinh đẹp

Royaltea Phan Thiết - Thẩm vị trà sữa tại thành phố biển xinh đẹp

Cùng trải nghiệm hương vị nguyên bản & không gian" vạn góc sống ảo" tại Royaltea Phan Thiết
Royaltea VinCom Cà Mau - Hương vị nguyên bản

Royaltea VinCom Cà Mau - Hương vị nguyên bản

Cùng trải nghiệm hương vị nguyên bản & không gian" vạn góc sống ảo" tại Royaltea Vincom Cà Mau
Menu Royaltea - Thực đơn trà sữa Royaltea đầy đủ nhất 2023

Menu Royaltea - Thực đơn trà sữa Royaltea đầy đủ nhất 2023

Trà sữa là thức uống không thể thiếu của giới trẻ hiện nay. Nếu bạn là “tín đồ” của trà sữa thì chắc chắn không thể không biết thương hiệu trà ...
Bí quyết nhượng quyền thương hiệu trà sữa của koi và royaltea

Bí quyết nhượng quyền thương hiệu trà sữa của koi và royaltea

Đứng trước guồng quay chóng mặt của thị trường cùng những lợi nhuận hấp dẫn từ mô hình nhượng quyền, liệu bạn đã đủ tự tin để sở hữu những yếu ...
Kinh doanh trà sữa túi có lãi nhiều không

Kinh doanh trà sữa túi có lãi nhiều không

Vài năm trở lại đây các thương hiệu nổi tiếng lại vực dậy thức uống đầy màu sắc và mùi vị này…Không dừng lại ở đó, trà sữa còn đang thay ...
Đăng ký tư vấn x