Bạn đang lên kế hoạch mở quán trà sữa nhưng không biết phải hoàn thành bao nhiêu loại hồ sơ thủ tục? Cần phải hoàn thành hồ sơ nào trước, thủ tục nào sau? Hãy chủ động chuẩn bị mọi thứ trước khi bạn khai trương quán nhé.
Trình tự bên dưới là các loại hồ sơ và thủ tục cần thiết cho việc kinh doanh trà sữa, kinh doanh cafe của bạn
1. Hợp Đồng Thuê Nhà
2. Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Thuế & Giấy Phép Đăng Ký Kinh Doanh
3. Giấy Chứng Nhận An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm
4. Giấy Phép Chuyển Mục Đích Sử Dụng Điện và Chuyển Đổi Tên Chủ Sở Hữu Điện Kế
1. Hợp Đồng Thuê Nhà
Sau khi bạn và chủ nhà đã thống nhất các điều khoản và đã ký kết một hợp đồng riêng giữa 2 bên thì các bạn cần phải đi đến điểm công chứng (nơi nào mà bạn thấy ghi ở ngoài là dịch vụ công chứng) để làm giấy tờ công chứng hợp lệ (theo mẫu của dịch vụ công chứng) thì bạn mới có thể làm được các thủ tục và giấy tờ như giấy phép kinh doanh, đăng ký thuế...
Sau khi làm xong hợp đồng thuê nhà có công chứng, nghĩa là bạn mới đủ pháp lý kinh doanh và buôn bán trên mặt bằng bạn thuê với tên của bạn trên tất cả các loại thủ tục và giấy tờ liên quan. Bạn nên photo hợp đồng này thành khoảng 5-6 bản phụ vì còn sử dụng nó rất nhiều. Lưu ý là bạn nên bảo quản kỹ bản chính vì giấy tờ không bảo quản kỹ sẽ dễ bị hư hỏng, mục rách.
2. Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Thuế và Giấy Phép Đăng Ký Kinh Doanh
Đối với 2 loại giấy tờ này bạn có thể làm chung một lần tại UBND Quận nơi bạn kinh doanh. Bạn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ (bản gốc) như sổ hộ khẩu, giấy CMND và hợp đồng thuê nhà. Tại UBND Quận, bạn sẽ dựa theo những biểu mẫu để điền và có nhân viên hướng dẫn cho bạn rất chi tiết và chu đáo.
Khi bạn bắt đầu mở quán đầu tiên thì theo tôi bạn nên đăng ký kinh doanh với loại hình kinh doanh hộ cá thể, đừng nên đăng ký với loại hình công ty TNHH vì loại hình công ty TNHH sẽ phát sinh nhiều loại giấy tờ và bạn sẽ phải báo cáo thuế hàng kỳ.
Sau khi đăng ký ở UBND Quận thì sẽ có 1 đoàn cán bộ xuống quán bạn kiểm tra. Nếu OK thì họ sẽ cấp phép cho bạn bao gồm 2 loại giấy tờ là giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế.
2 loại giấy phép này bạn phải photo bản sao và nên ép plastic dán ở ngay quán vì sẽ có nhiều đoàn tới lui hỏi thăm 2 loại giấy tờ này.
Bạn nên lưu ý là phải xin số ĐT của cán bộ phường phụ trách để khi có 1 đoàn lạ mặt nào đó vào quán yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì bạn nên gọi cho cán bộ này trước để đề phòng các đối tượng bất hảo lừa gạt.
Có 2 loại thuế bạn cần phải đóng đối với loại hình kinh doanh hộ cá thể là thuế môn bài (mỗi năm đóng 1 lần) và thuế khoáng (GTGT & TNCN) (hàng tháng hoặc quý). Cán bộ thuế của phường sẽ đến nơi Bạn dự định kinh doanh để tính toán sơ bộ doanh thu bình quân của Bạn. Việc làm này sẽ dựa vào cảm tính là chính. Ví dụ: cửa hàng của Bạn nằm ở mặt tiền, rộng rãi, có sức chứa hơn 100 khách hàng thì cán bộ thuế sẽ dự định doanh thu sẽ cao. Ngược lại, nếu Bạn kinh doanh trong hẻm mà anh Google tìm cũng không ra thì dự định doanh thu sẽ thấp.
Cách tính thuế môn bài và thuế khoán như sau:
1. Thuế Môn Bài:
Doanh thu bình quân/ năm | Mức thuế môn bài/ năm |
Doanh thu trên 500 triệu đồng | 1.000.000 đồng |
Doanh thu trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng | 500.000 đồng |
Doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng | 300.000 đồng |
Doanh thu dưới 10 triệu đồng | Miễn phí thuế TNCN, GTGT |
Vd: Cán bộ thuế dự đoán doanh thu của Bạn mỗi tháng khoảng 10 triệu thì nhân lên 1 năm 12 tháng sẽ là 120 triệu. 120tr sẽ nằm trong khung thuế cho cửa hàng từ 100tr-300tr (xem bảng bên trên). Nên thuế môn bài hàng năm của Bạn sẽ là 300.000. Tuy nhiên, nếu thực tế doanh thu của Bạn khoảng 10tr/tháng, tương đương 300.00 ngày thì Bạn có thể xin xỏ, năn nỉ, khóc lóc thảm thương để khỏi phải đóng thuế cũng được.
2. Thuế TNCN và GTGT:
Thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và thuế GTGT (giá trị gia tăng) sẽ được tính theo doanh thu trung bình từng tháng. Royaltea xin phép chỉ nêu trong khung thuế áp dụng cho cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống như sau:
- TNCN: 1.5%
- GTGT: 3%
Vd: Theo ví dụ bên trên, cửa hàng có doanh thu trung bình 10tr/tháng thì 2 loại thuế này sẽ được tính như sau:
- TNCN: 1.5% x 10.000.000 = 150.000
- GTGT: 3% x 10.000.000 = 300.000
Như vậy hàng tháng Bạn phải nộp thuế TNCN và GTGT là 450.000.
Vd2: Doanh thu trung bình 300tr/tháng, tương đương 10tr/ngày (đây là mức doanh thu trung bình cho 1 quán trà sữa, mì cay có công suất khoảng 80 khách) thì 2 loại thuế sẽ như sau:
- TNCN: 1.5% x 300.000.000 = 4.500.000
- GTGT: 3% x 300.000.000 = 9.000.000
Như vậy hàng tháng Bạn phải nộp thuế TNCN và GTGT là 13.5tr.
Tuy nhiên, như Royaltea đã nói ở trên là cán bộ thuế sẽ đưa ra kết quả dựa trên định tính + sự than thở và sự khéo léo của Bạn thì tiền thuế sẽ nằm ở mức vừa phải.
3. Giấy Chứng Nhận An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm
Royalteaa chia sẽ thủ tục làm giấy này đối với quán có qui mô trung bình (doanh thu >50tr/tháng ~theo cảm tính của mình). Đối với những anh/chị bán hàng rong, đẩy xe chạy lòng vòng thì cũng nên tham gia 1 khóa đào tạo chuyên dành cho những người bán hàng rong, chi phí sẽ thấp hơn các quán xá cố định.
Thủ tục xin giấy phép An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm (ATVSTP) bao gồm 2 giấy:
- Giấy chứng nhận ATVSTP dành cho quán Bạn.
- Giấy chứng nhận đã tham gia khóa đào tạo từ trung tâm Y Tế Phường. Nghĩa là mỗi nhân viên sẽ phải lên phường khám sức khỏe và tham gia lớp đào tạo về VSATTP được tổ chức theo lịch của Phường. Do đó, nếu Bạn tuyển được nhân viên mà đã có giấy chứng nhận này rồi thì Bạn sẽ giảm được chi phí đầu tư ban đầu (trung bình khoảng 300.000 - 500.000 cho mỗi nhân viên). Kinh nghiệm của mình là Bạn nên chọn ra khoảng 5 nhân viên mà Bạn nghĩ sẽ cống hiến lâu dài với quán để đi làm giấy này nhé, người thân có tham gia vào hoạt động của quán thì tốt nhất.
Bạn có thể làm giấy này sau khi quán của bạn đã khai trương (nhưng phải tranh thủ làm sớm) vì muốn làm được bạn phải cần có giấy tờ của nhân viên và quản lý. Số lượng nhân viên tùy thuộc vào qui mô quán của bạn. Giấy tờ của nhân viên bao gồm giấy CMND, hình ảnh, giấy khám sức khỏe.
Sau khi có đầy đủ giấy tờ từ nhân viên, bạn sẽ lên Trung Tâm Y Tế tại phường/xã của quán bạn để đăng ký. Cán bộ trung tâm y tế sẽ hẹn bạn và nhân viên bạn tham gia lớp tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm vào một ngày dựa trên lịch làm việc của Phường.
Sau khi tập huấn xong, sẽ có một đoàn cán bộ vệ sinh an toàn thực phẩm xuống kiểm tra. Nếu quán bạn đạt đủ điều kiện thì họ sẽ cấp giấy phép cho bạn.
Sau khi có giấy phép, bạn nên photo và ép plastic dán tại quán để khách hàng tin tưởng vào chất lượng vệ sinh tại quán bạn và bạn hoàn toàn yên tâm khi có các đoàn ban ngành xuống kiểm tra. Và cũng nhớ xin số điện thoại cán bộ phụ trách vệ sinh an toàn thực phẩm nhé để alo anh í khi có đoàn lạ mặt đến quán bạn yêu cầu kiểm tra.
4. Giấy Phép Chuyển Mục Đích Sử Dụng Điện và Chuyển Đổi Tên Chủ Sở Hữu Điện Kế
Nếu cán bộ công ty điện lực yêu cầu bạn thì bạn phải hoàn thành loại giấy tờ này.
Ngoài ra, bạn còn phải hoàn thành đầy đủ các giấy tờ tờ tổ trưởng khu phố nơi quán bạn hoạt động.
Và điều cuối cùng Royaltea muốn khuyên bạn là bạn phải làm giấy đăng ký tạm trú tạm vắng cho toàn bộ nhân viên cho dù nhân viên bạn có nghỉ lại tại quán hay không vì nếu nhân viên bạn có một người đang là tội phạm thì các chú công an phường sẽ phát hiện hoặc nhân viên sẽ chủ động xin nghỉ vì sợ bị phát hiện.
Hy vọng rằng những kinh nghiệm được chia sẻ trên sẽ có ích và giúp cho sự khởi đầu của bạn thêm suôn sẻ.
THAM KHẢO HÌNH THỨC KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU CỦA ROYALTEA |